Thứ Ba, 24 tháng 4, 2018

CẬP NHẬT PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ VIÊM GAN C MẠN TÍNH MỚI NHẤT 2019 DÀNH CHO BỆNH NHÂN MỚI ĐIỀU TRỊ LẦN ĐẦU - ĐIỀU TRỊ VIÊM GAN C MẠN TÍNH TỐT NHẤT Ở TPHCM (SÀI GÒN)

      CẬP NHẬT MỚI NHẤT 2019 PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ VIÊM GAN C MẠN TÍNH DÀNH CHO BỆNH NHÂN MỚI ĐIỀU TRỊ ĐẶC HIỆU LẦN ĐẦU TIÊN

      Điều trị viêm gan C mạn tính ngày này thật đơn giản, không cần nhập viện, không cần phải tiêm (chích) thuốc, không cần phải kéo dài điều trị trong một năm trời, và cũng chẳng cần phải tốn đến hàng trăm triệu đồng mới có thể khỏi bệnh, đó là những gì đang xảy ra trong năm 2019.
     Thực vậy, theo tài liệu hướng dẫn chẩn đoán và điều trị viêm gan C mạn tính mới nhất của Bộ y tế thì tiêu chuẩn điều trị viêm gan C mạn tính là có bằng chứng nhiễm virus viêm gan C trên 6 tháng và HCV-RNA dương tính. Mục tiêu điều trị là để đạt được SVR 12 (Sustained Virological Response), tức là đáp ứng miễn dịch bền vững ở tuần thứ 12 sau khi kết thúc đợt điều trị viêm gan C mạn trong 3 hoặc 6 tháng. Nếu như cách đây vài năm đổ về trước, việc chỉ định điều trị đặc hiệu viêm gan virus C còn rất hạn chế bởi những lí do sau:
  1. Tỉ lệ khỏi thấp 60-70%, trong khi tỉ lệ tái phát còn cao.
  2. Giá thành cho một đợt điều trị quá đắt đỏ (hàng trăm triệu).
  3. Tác dụng phụ của thuốc tiêm (chích) rất nặng nề.
  4. Khó tiếp cận điều trị, chỉ ở những trung tâm lớn mới có dịch vụ này.
     Thì giờ đây những điều đó chỉ còn là quá khứ do sự tiến bộ nhảy vọt trong lĩnh vực nghiên cứu điều trị viêm gan C mạn tính. Những thuốc DAAs (Direct-Acting Antivirals) ra đời đã tác động trực tiếp để tiêu diệt virus viêm gan C, mang lại hiệu quả điều trị tối ưu, tỉ lệ khỏi lên tới 99,9%, rút ngắn thời gian điều trị xuống chỉ còn 12 hoặc 24 tuần, không cần phải dùng tới thuốc tiêm (chích), hạn chế tối đa tác dụng phụ và đặc biệt giá thành rẻ được hàng trăm lần so với trước kia. Một đợt điều trị chỉ rơi vào khoảng dưới 20 triệu cho tới dưới 50 triệu đồng tùy thuộc vào mức độ có hay không xơ gan của bệnh nhân cũng như Genotype của virus viêm gan C mà bệnh nhân đó mắc phải.
    Dưới đây là bảng cập nhật phác đồ điều trị viêm gan C mạn tính mới nhất năm 2018 theo Hiệp hội Gan mật Hoa Kỳ AASLD (American Association for the Study of Liver Diseases) 

Nguồn Reliv
Nhìn có vẻ phức tạp đối với những người không có chuyên môn sâu, nhưng nói tóm lại, nếu bệnh nhân mắc bệnh viêm gan C mạn tính, muốn điều trị mà thuộc nhóm có:
  1. Genotype 1,4,5,6 chọn thuốc LEDVIR (ledipasvir 90mg + sofosbuvir 400mg) uống 12 tuần,  ngày uống 1 viên vào một giờ nhất định, giá 6.500.000vnd/ lọ 28 viên.
  2. Genotype 2,3 chọn thuốc MyVelpa (sofosbuvir 400mg + velpatasvir 100mg) uống 12 tuần, ngày uống 1 viên vào một giờ nhất định, giá: 11.500.000vnd/ lọ 28 viên. 
Lưu ý: 
  • Thuốc MyVelpa có thể chỉ định điều trị cho cả 6 genotype nhưng nó đắt hơn thuốc LEDVIR, cho nên nếu bệnh nhân có virus viêm gan C thuộc nhóm 1 thì chọn LEDVIR để tiết kiệm chi phí mà hiệu quả điều trị như nhau.
  • Hai thuốc kể trên là thuốc nhập khẩu chính thống có tem chống hàng giả và hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, những thuốc khác có mặt trên thị trường rẻ hơn nhưng phải lưu ý nếu không mua phải hàng giả thì tiền mất tật mang.
Liên hệ tư vấn miễn phí: BS.THẮNG 0988778115 (có kinh nghiệm điều trị bệnh nhân tại những bệnh viên lớn nhất Việt Nam như Y dược TPHCM, Nhiệt đới và các viện nghiên cứu tại Melbourne, Sydney, Queensland ÚC) hoặc DS.NHUNG 0974433519 tại địa chỉ Nhà thuốc HỒNG NHUNG 41A Hồng Hà, P.2, Q.Tân Bình, TPHCM, cách sân bay Tân Sơn Nhất 600m.








QUAN TÂM NHIỀU NHẤT TRONG TUẦN QUA