Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2018

Tìm ra nơi ẩn náu mới của kí sinh trùng sốt rét Plasmodium Vivax.

        Trên trang Reuter Health ngày 21-05-2018 có đăng tin: ngoài máu ngoại vi thì tủy xương là nơi trú ẩn chính của kí sinh trùng sốt rét P.vivax. Thông tin mới này do một nhóm nghiên cứu Quốc tế về sốt rét công bố, theo đó Tiến sĩ Matthias Martin trả lời bằng email cho tờ Reuter biết rằng, nhờ kết quả nghiên cứu tìm ra nơi trú ẩn chính của P.vivax là tủy xương đã khiến chúng ta phải nhìn nhận lại về chuyện chỉ chẩn đoán nhiễm kí sinh trùng sốt rét P.vivax qua xét nghiệm phết kính hiển vi. Từ đó cho thấy chúng ta còn đánh giá chưa đúng mức về sự tồn tại, phát triển và cơ chế ẩn náu của các loại kí sinh trùng sốt rét nói chung cũng như của P.vivax nói riêng.
       Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự sao mã di truyền của gen vô tính và hữu tính của P.vivax và P.falciparum là như nhau mặc dù thời gian phát triển của giao bào P.vivax còn ngắn hơn của P.falciparum. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nhận thấy một lượng thấp hơn tương đối các giao bào chưa trưởng thành và giao bào trưởng thành vô tính trong giai đoạn phát triển ở máu ngoại vi của bệnh nhân nhiễm P.vivax. Thực ra một lượng đáng kể P.vivax đã đi tìm nơi ẩn náu là gan và tủy xương: chiếm 30% tổng quân số. Một điều đáng lưu ý nữa là kí sinh trùng P.vivax sẽ trưởng thành lên rất nhanh chóng trong tủy xương và có thể lây sang muỗi trước khi người nhiễm có biểu hiện bệnh.
       Như vậy nghiên cứu này vô cùng quan trọng khi đã chỉ ra những điều thú vị về P.vivax để chúng ta có cái nhìn khách quan, chính xác hơn về các loại kí sinh trùng sốt rét thay vì chỉ quan tâm và đề cao sự nguy hiểm của bệnh nhân khi nhiễm P.falciparum. Với kết quả bước đầu của nghiên cứu đã làm sáng tỏ thêm nhiều trường hợp tìm kí sinh trùng sốt rét trong máu không có, nhưng những biểu hiện lâm sàng của bệnh nhân thì lại phù hợp với bị bệnh sốt rét, ngoài ra nhiều trường hợp sốt rét ác tính chưa hẳn cứ phải do P.falciparum. Tuy nhiên ở nghiên cứu này thì chưa đề cập được đến vai trò và phác đồ điều trị của nhiễm P.vivax, đây sẽ là một chương mới hứa hẹn đầy sự hấp dẫn và lôi cuốn dành cho các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu trong tương lai.


QUAN TÂM NHIỀU NHẤT TRONG TUẦN QUA