Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2017

NHỮNG CÂU CHUYÊN THỰC TẾ - ĐỒNG TÍNH VÀ NGUY CƠ LÂY NHIỄM HIV - TƯ VẤN ĐIỀU TRỊ HIV/AIDS TỐT NHẤT TPHCM (SÀI GÒN)

             MỘT VÀI CÂU CHUYỆN CỦA BỆNH NHÂN HIV/AIDS

        Trước hết tôi phải nhấn mạnh bài viết này không có ý miệt thị, đánh giá hay phán xét gì về giới tính hay nhân phẩm của cá nhân nào hết, chỉ là chia sẻ kinh nghiệm thực tế mà tôi đã đúc rút ra trong quá trình điều trị bệnh nhân mà thôi.
         Những người đồng tính nam mà chúng ta thường gọi là ''gay'' khi quan hệ tình dục thường qua đường hậu môn, mà kết cấu giải phẫu ở vùng này rất mỏng manh yếu ớt. Khi quan hệ sẽ dẫn tới tổn thương niêm mạc trực tràng, là nguồn lây nhiễm HIV cực kì quan trọng. Không giống như niêm mạc âm đạo phụ nữ có dịch nhờn, độ co giãn tốt nên ít bị xây xước khi quan hệ tình dục. Niêm mạc trực tràng hầu như nếu quan hệ là chắc chắn không ít thì nhiều sẽ có tổn thương, hơn nữa hệ thống mạch máu ở đây rất phong phú, cho nên nếu bạn tình nhiễm HIV thì đối tượng còn lại khó mà tránh khỏi không lây căn bệnh thế kỷ này.
         Tôi đã điều trị rất nhiều bệnh nhân HIV trong đó là đồng tính nam. Có trường hợp rất hiền, cả đời không dám giết một con kiến chứ đừng nói là làm hại ai, thế nhưng chỉ một lần chót dại ở tuổi đời đôi mươi, anh ta đã phải mang trong mình căn bệnh khó nói này. Anh ấy chẳng hề biết suốt chừng ấy năm cho tới khi đã 30 tuổi. Một ngày nọ anh ấy bị sốt cao, trên một tuần vẫn sốt dù uống đủ các loại thuốc, cơ thể gầy sút cân nghiêm trọng, da dẻ xanh xao, nhập viện mãi cũng chẳng đỡ. Nhưng khi khám bệnh nhân này chỉ cần anh ấy há miệng là tôi đã biết bệnh gì rùi. Quả thực làm xét nghiệm determine dương tính, cho làm xét nghiệm khẳng định lại tại viện Pasteur thì kết quả chính xác anh ấy đã nhiễm HIV. Điều đáng buồn là anh ấy không hề biết sau bao nhiêu năm nhiễm bệnh để tới lúc phát hiện ra thì đã ở giai đoạn AIDS. CD4 chỉ còn 20 tế bào. Tuy nhiên anh ấy vẫn rất lạc quan, vẫn cố gắng đi làm đều đặn dù cơ quan cách nhà cả 30 cây số. Kết hợp được tiêm tăng cường miễn dịch khẩn trương, anh ấy vẫn đang sống rất khỏe mạnh, có ích cho xã hội, Trường hợp khác thì là anh lính tân binh, vừa nhập ngũ được vài tháng thì sốt cao kéo dài, gây sút cân, làm xét nghiệm cũng lại là nhiễm HIV. Anh ta khai rằng có người yêu là một người đàn ông Anh đã phát hiện nhiễm HIV rồi, cho nên thông tin đến với anh ta không còn quá sốc, Người đàn ông kia cũng đang điều trị HIV tại Anh quốc. Họ quan hệ với nhau nhiều lần mà không dùng bao cao su, và đối với họ bị nhiễm bệnh này cũng chẳng có gì là to tát như thể đã chọn sống thật với giới tính này thì HIV gần như là điều có thể chấp nhận sẽ xảy ra. Có trường hợp thì lại đã có gia đình được hơn 20 mươi năm, họ sinh con cái có đầy đủ trai gái rất hạnh phúc. Nhưng ông chồng tình cờ phát hiện ra bị nhiễm HIV trong khi người vợ và các con hoàn toàn khỏe mạnh. Hỏi ra mới biết cách đây vài năm có quan hệ với một người đồng tính quen trên mạng, không dùng bao cao su, mà cũng không bao giờ liên lạc được với đối tượng đó nữa. Như vậy có rất nhiều trường hợp đồng tính với những tình huống khác nhau, từ già tới trẻ, từ sống thật với giới tình cho tới che dấu thân phận thật suốt gần cả cuộc đời, từ ăn ở với nhau như vợ chồng cho tới chót quan hệ dù chỉ một lần thì đều đã bị nhiễm HIV.
         Như vậy để thấy rằng nếu người đồng tính nam mà có quan hệ tình dục không an toàn thì tỉ lệ lây nhiễm HIV có thể cao gấp rất nhiều lần so với những đối tượng khác, mà hầu như nếu họ quan hệ với những đối tượng không rõ nguồn gốc thì gần như chắc chắn sẽ nhiễm HIV. Điều này cũng hợp lý không chỉ bởi tính chất sinh học , giải phẫu cơ thể người như đã trình bày ở trên mà còn cả bởi tính lịch sử của nó. Chúng ta còn nhớ rằng trường hợp nhiễm HIV đầu tiên được phát hiện trên thế giới là ở cặp đôi đồng tính nam tại Hoa kỳ. Bởi thế những người đồng tính nam hãy luôn chú ý bảo vệ cho chính mình, đồng thời hãy có biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV hợp lý.


Thuốc dự phòng lây nhiễm và điều trị HIV


LIÊN HỆ TƯ VẤN: BS.THẮNG 0988778115 hoặc tại địa chỉ Nhà thuốc HỒNG NHUNG 41A HỒNG HÀ, P.2, Q.TÂN BÌNH, TPHCM, cách sân bay Tân Sơn Nhất 600m.

QUAN TÂM NHIỀU NHẤT TRONG TUẦN QUA