Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2018

NHỮNG DẤU HIỆU PHÁT HIỆN SỚM BỊ NHIỄM HIV CÓ ĐÚNG KHÔNG? TƯ VẤN VÀ ĐIỀU TRỊ HIV TỐT NHẤT TPHCM (SÀI GÒN)

        Với kinh nghiệm điều trị HIV lâu năm và điều trị hàng nghìn bệnh nhân HIV, tôi khẳng định luôn là chẳng có dấu hiệu đặc trưng nào để nhận biết sớm bị nhiễm HIV đâu. Các bạn đừng đọc những tài liệu, những trang báo mạng không phải do bác sĩ có kiến thức và kinh nghiệm về căn bệnh này viết, bởi vì đọc xong tôi thấy nhiều bạn phát hoảng, cứ tưởng tượng mình bị nhiễm HIV, rồi sinh ra nghĩ ngợi lung tung, suy sụp tinh thần kinh khủng khiếp vì những cái điều chẳng đâu ra đâu, như kiểu thần hồn nát thần tính sau khi đi coi bói vậy.
Các dấu hiệu mà nhiều bài viết cho là để nhận biết sớm bị nhiễm HIV như: sốt, sụt cân, đau cơ khớp, nhiễm virus Herpes miệng, nấm da, nổi hạch, đau họng, đau đầu, phát ban...là hoàn toàn sai lầm. Bởi vì:
  • Thứ nhất: những triệu chứng này hoàn toàn có thể gặp trong vô vàn các bệnh khác, ví dụ: sốt có thể là sốt xuất huyết, sốt nhiễm khuẩn, sốt siêu vi, sốt rét, sốt phản ứng, sốt trong bệnh lý tự miễn...Đau đầu thì hầu như ai cũng có nhiều lần đau đầu do căng thẳng công việc, ngủ ít, do uống bia cũng gây đau đầu hoặc thỉnh thoảng do thay đổi thời tiết.
  • Thứ hai: nếu giả sử trong trường hợp bạn bị nhiễm HIV mà có nhiều triệu chứng kể trên xuất hiện đồng loạt thì bạn đã nhiễm HIV rất lâu, rất nặng rồi chứ chẳng còn là sớm nữa. Chẳng thế mà rất nhiều bệnh nhân khi phát hiện ra thì đã ở giai đoạn AIDS. Cho nên không có chuyện chỉ dựa vào mấy dấu hiệu như thế mà bảo người ta nhiễm HIV đâu, càng không thể phát hiện sớm bị nhiễm HIV chỉ dựa vào lâm sàng do vừa mới lỡ làm 'chuyện ấy' không dùng bao cao su hay bất kì hành vi có yếu tố nguy cơ nào khác. Thường thì các bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn khoảng 3 tháng sau làm xét nghiệm kiểm tra có bị nhiễm HIV hay không.
      Nói tóm lại, đừng có hoang tưởng mình bị nhiễm HIV chỉ vì mấy triệu chứng thông thường như thế, điều tốt nhất bạn làm được là giữ gìn đừng để gây ra hành vi có nguy cơ lây nhiễm, hoặc nếu lỡ rồi thì dùng thuốc điều trị dự phòng nhiễm HIV (PEP), một giải pháp nữa là uống thuốc trước khi mình có nguy cơ lây nhiễm, chẳng hạn xác định đi vào vùng tội phạm, vào ổ mại dâm.

SĐT Tư Vấn miễn phí: BS.THẮNG 0988778115 hoặc tại Nhà thuốc HỒNG NHUNG 41a Hồng Hà, P.2, Q.Tân Bình, TPHCM, cách sân bay Tân Sơn Nhất 600m.







QUAN TÂM NHIỀU NHẤT TRONG TUẦN QUA