Thứ Tư, 29 tháng 8, 2018

Nếu tuân thủ điều trị ARV, người nhiễm HIV không còn nguy cơ lây nhiễm HIV cho bạn tình.

     Vào tháng 7/2017 vừa qua, Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ đã chính thức công nhận K = K (có nghĩa là không phát hiện virus HIV trong máu = không lây truyền), điều này có ý nghĩa là nếu bệnh nhân nhiễm HIV được uống thuốc ARV đầy đủ đúng phác đồ, tuân thủ chặt chẽ sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa và đạt được tải lượng virus HIV dưới ngưỡng phát hiện thì sẽ không còn nguy cơ lây nhiễm HIV cho bạn tình. Thuật ngữ "không phát hiện" đồng nghĩa với thuật ngữ "ức chế virus".
     TS. John Blanford - Giám đốc Chương trình Lao/HIV (CDC Việt Nam) cho biết những bằng chứng khoa học này được chứng minh bằng 3 nghiên cứu quan trọng là HPTN 052, PARTNER và Opposites Attract đã theo dõi hàng ngàn cặp bạn tình dị nhiễm (một người HIV dương tính, người còn lại âm tính) ở nhiều quốc gia và ghi nhận gần 70.000 hành vi quan hệ tình dục giữa nam và nữ, giữa nam với nam. Mặc dù những cặp đôi này không sử dụng bao cao su hay những biện pháp can thiệp nào khác nhưng tỉ lệ lây truyền đều bằng không nếu bạn tính nhiễm HIV đạt được sự ức chế virus bền vững, ổn định. Hơn nữa, kể từ khi điều trị phối hợp thuốc ARV cho người sống chung với HIV, không có bất kỳ báo cáo nào ghi nhận được bệnh nhân đạt được sự ức chế virus có thể lây truyền HIV qua quan hệ tình dục. TS. John cũng khẳng định "Khi tải lượng virus HIV dưới ngưỡng, nguy cơ lây truyền qua đường tình dục là ZERO".
      Vì vậy, với những bằng chứng khoa học rõ ràng nêu trên đây là một tin vô cùng quan trọng và lạc quan, mang lại hi vọng và thay đổi cuộc đời của những người sống chung với HIV cũng như bạn bè và gia đình của họ. Chỉ cần người nhiễm HIV được tiếp cận xét nghiệm chẩn đoán nhiễm HIV sớm, điều trị thuốc ARV kịp thời, tuân thủ điều trị và duy trì được tải lượng virus HIV dưới ngưỡng phát hiện sẽ giúp họ sống lâu hơn, sống khỏe mạnh hơn, có thể sinh con và giảm lo sợ nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình. Điều này cũng sẽ làm giảm mức độ kỳ thị của cộng đồng với người nhiễm HIV.
      Tuy nhiên, nên nhớ rằng việc này chỉ có ý nghĩa với những người tuân thủ điều trị vì không có nghĩa một lần xét nghiệm tải lượng virus dưới ngưỡng là sẽ an toàn cả đời.
      Liên hệ tư vấn BS.Thắng 0988778115 (kinh nghiệm điều trị HIV/AIDS tại những viện lớn nhất trong và ngoài nước) tại địa chỉ Nhà thuốc Hồng Nhung 41A Hồng Hà, P.2, Q.Tân Bình, TPHCM, cách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất 600m.

QUAN TÂM NHIỀU NHẤT TRONG TUẦN QUA