Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2018

Thuốc ARV điều trị HIV mới nhất, tốt nhất hiện nay Symtuza của công ty Janssen đã được FDA Hoa Kỳ công nhận năm 2018

       Hiếm khi nào mà thuốc ARV điều trị HIV thuộc nhóm PI hoặc INSTI lại có thể được kết hợp với các thuốc thuộc nhóm khác NRTI hoặc NNRTI trong 1 viên. Bởi lẽ đó là những nhóm thuốc cao cấp hơn, tốt hơn, đắt tiền hơn và cũng khó sản xuất hơn. Điều này giải thích tại sao những bệnh nhân điều trị HIV bậc 2,3 ở Việt Nam đều phải uống thuốc dạng kết hợp nhiều thành phần trong nhiều viên. Chỉ có phác đồ điều trị HIV bậc 1 mới có viên kết hợp 3 thành phần trong 1 viên, ngày uống một lần rất tiện lợi. Còn đối với phác đồ điều trị bậc 2 hoặc bậc 3 ở Việt Nam, mỗi ngày bệnh nhân phải uống từ 6 đến 8 viên thuốc. Tuy nhiên khoa học luôn tiến bộ không ngừng, với nỗ lực nghiên cứu nhiều năm, mới đây nhất, vào tháng 7/2018, sản phẩm của công ty Janssen điều trị HIV kết hợp 4 thành phần trong một viên thuốc đã chính thức được Hiệp hội quản lý thực phẩm và thuốc FDA Hoa Kỳ công nhận được phép lưu hành, đưa vào thị trường để điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS.
        Thuốc có tên thương mại là SYMTUZA bao gồm 4 thành phần diệt virus HIV tốt nhất, mới nhất, an toàn nhất, ít tác dụng phụ nhất và có hàng rào kháng thuốc cao nhất bao gồm: Darunavir 800mg, Cobicistat 150mg, Emtricitabine 200mg và Tenofovir Alafenamide 10mg. Thuốc được chỉ định cho những bệnh nhân bắt đầu điều trị bằng ARV hoặc đã kháng với các thuốc điều trị HIV khác.

       Tuy nhiên đó là chuyện ở Mỹ và các nước phát triển. Ở Việt Nam, còn rất lâu nữa mới có thể có loại thuốc này xuất hiện trên thị trường và chắc chắn nó cũng sẽ rất đắt đỏ, không thể dùng để bắt đầu điều trị cho bệnh nhân HIV mới phát hiện mà sẽ là thuốc thuộc phác đồ bậc 4,5,6 sau khi bệnh nhân đã kháng hết các thuốc ARV thuốc bậc thấp hơn.
       Nếu bạn muốn biết mình nên chọn phác đồ như thế nào, muốn tìm mua những thuốc ARV tốt nhất, mới nhất hiện nay mà đang có mặt tại Việt Nam thì hãy gọi cho tôi BS.Thắng 0988778115, kinh nghiệm điều trị bệnh nhân HIV/AIDS tại những viện lớn nhất Việt Nam và nước ngoài.

QUAN TÂM NHIỀU NHẤT TRONG TUẦN QUA