Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Ca bệnh: Lưỡi đen do sử dụng kháng sinh minocycline.

     Theo tạp chí New England Journal of Medicine mô tả một ca bệnh nam giới 55 tuổi bị tai nạn giao thông, sau đó ông ta phải nhập viện điều trị và sử dụng kháng sinh Minocycline (là một loại kháng sinh thuộc nhóm Tetracycline). Một thời gian sau, lưỡi của bệnh nhân trở nên đen xì, trông rất lạ như thể bệnh nhân bôi một lớp than lên trên lưỡi. Sau đó, các bác sĩ cho ngừng sử dụng thuốc kháng sinh minocycline kết hợp vệ sinh răng miệng thường xuyên, sau 4 tuần lưỡi của bệnh nhân đã trở về màu sắc hoàn toàn bình thường.
Lưỡi đen do sử dụng kháng sinh.

    Các nguyên nhân gây ra lưỡi đen ở người có thể do sử dụng thuốc kháng sinh, vệ sinh răng miệng không đảm bảo, miệng quá khô, hút thuốc lá nhiều, dùng một số loại nước súc miệng có tính oxy hóa quá mạnh.
    Qua ca bệnh cụ thể này có thể thấy, việc sử dụng kháng sinh không hợp lý, hoặc một số nhóm kháng sinh đặc biệt có thể gây ra những gánh nặng như nhiễm thêm một số loại vi khuẩn, vi nấm khác, ảnh hưởng sức khỏe tổng trạng chung của bệnh nhân, ngoài ra có thể gây ra tình trạng đa kháng kháng sinh cực kỳ nguy hiểm. Do đó việc sử dụng kháng sinh cần hết sức cẩn thận, tỉ mỉ và phải được cân nhắc kĩ càng mới giúp bảo vệ và mang lại ích lợi cho bệnh nhân.
BS.Thắng 0988778115.

QUAN TÂM NHIỀU NHẤT TRONG TUẦN QUA