Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2017

Cảnh giác với bệnh cực kỳ nguy hiểm - Não mô cầu thường xuyên bùng phát vào thời điểm từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm.

       Đến hẹn lại lên, cũng vào thời điểm này năm ngoái chúng tôi đã nhận và điều trị rất nhiều ca bệnh não mô cầu nặng nề và phức tạp. Một điều đáng buồn là đa số ca bệnh đã tử vong. Đây là một bệnh truyền nhiễm hết sức nguy hiểm, diễn biến nhanh khủng khiếp và phần lớn bệnh nhân sẽ tử vong nếu không được điều trị kịp thời.
      Bệnh gây ra do song cầu gram âm có tên Neisseria meningitidis, lây qua đường hô hấp do tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân mắc bệnh. Bệnh thường xảy ra vào giai đoạn giao mùa, ở những đối tượng sống chung trong tập thể hay tân binh mới nhập ngũ. Chẳng thế mà vào mỗi mùa tuyển quân các đơn vị đều hết sức lo lắng, tìm mọi cách phòng ngừa cho những cậu lính trẻ khỏi mắc căn bệnh quái ác này. Khi mắc bệnh sẽ gây ra triệu chứng sốt cao đột ngột, đau đầu dữ dội, buồn nôn hoặc nôn vọt chẳng liên quan tới ăn uống gì cả. Bệnh nhân sẽ nhanh chóng đi vào hôn mê, và tử vong nếu không được cấp cứu và dùng kháng sinh kịp thời. Khi nhiễm vi khuẩn não mô cầu có thể gây ra thể viêm màng não đơn thuần, thể nhiễm khuẩn huyết hoặc cũng có thể cả hai dạng này kết hợp với nhau. Sợ nhất là những ca đi vào sốc nhanh chóng, suy đa phủ tạng thì tiên lượng hết sức dè dặt. Một điều đáng chú ý là những ca nhiễm khuẩn huyết do não mô cầu thường có tử ban xuất hiện rải rác trên cơ thể, hoại tử ở trung tâm và về sau có thể để lại vết loét khá lớn, có trường hợp tử ban lớn như trái ổi trâu.

               Trường hợp này tử ban còn ít chỉ tập trung ở 2 chi dưới, kích thước nhỏ như hạt đậu

      Điều trị: chúng ta sẽ dùng Ceftriaxone 4g/ ngày nên dùng biệt dược xịn chút nhé như Rocephin của Thụy sĩ chẳng hạn, kết hợp với kháng sinh nhóm quinolon như Cravit 0,75g( Levofloxacin).
Hiện tại chúng tôi vừa cứu sống một ca nhiễm khuẩn huyết - viêm màng não do não mô cầu hết sức nặng nề được đưa cấp cứu bằng trực thăng từ đảo Thổ Chu - Kiên Giang về.

                                                      Binh nhất Nguyễn Hoàng G. 23T
Nếu các bạn có thắc mắc hoặc muốn chia sẻ thêm kinh nghiệm về những ca bệnh hay như thế này có thể liên hệ với Bs.Thắng  -  ĐT: 0988778115

QUAN TÂM NHIỀU NHẤT TRONG TUẦN QUA