Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

CÓ NÊN NGỪNG THUỐC ARV MỘT THỜI GIAN - TƯ VẤN VÀ ĐIỀU TRỊ HIV/AIDS TỐT NHẤT TPHCM (SÀI GÒN)

           TUYỆT ĐỐI KHÔNG BỎ THUỐC ARV GIỮA CHỪNG

             Theo các guideline hướng dẫn điều trị HIV thì chúng ta đều biết rằng uống thuốc ARV là sẽ uống liên tục kéo dài cả đời. Tuy nhiên bạn có biết rằng đã có những nghiên cứu thử nghiệm xem liệu bệnh nhân uống thuốc ARV có nên tạm dừng một thời gian (drug holiday or structured treatment interruption) hay không???
             Cơ sở lý luận của những nhà nghiên cứu này: khi virut HIV xâm nhập vào cơ thể người bệnh, nó sẽ kích hoạt chọn lọc những tế bào lympho T giúp đỡ. Do đó, theo thời gian, nó sẽ phá hủy những tế bào T có khả năng chống lại virut HIV mạnh nhất, dẫn tới làm suy giảm dần hệ miễn dịch. Quãng nghỉ trong điều trị HIV là một thử nghiệm với mong muốn để cho virut HIV trở nên phổ biến để kích thích hệ miễn dịch sản sinh ra những tế bào lympho T giúp đỡ khỏe mạnh có khả năng chống lại virut HIV, tức là mong muốn sinh ra những ''Thánh Gióng'' chống lại giặc ngoại xâm.
            Thực tiễn: đã có một số nghiên cứu được tiến hành để kiểm nghiệm giả thuyết này.
 *   Nghiên cứu SMART tiến hành năm 2006 chia 2 nhóm bệnh nhân, một nhóm uống thuốc liên tục bình thường, một nhóm nghỉ uống cho tới khi CD4 tụt tới 250 tế bào/ mm3 thì lại uống thuốc ARV. Tuy nhiên nghiên cứu đã phải dừng sớm vì có tới 4% bệnh nhân có biến chứng hoặc tử vong sớm ở nhóm có quãng nghỉ so với 2% ở nhóm uống thuốc liên tục.
  *  Nghiên cứu DART được tiến hành sau nghiên cứu SMART một thời gian. Ở nghiên cứu này cũng chia 2 nhóm, một là uống thuốc ARV liên tục như bình thường, nhóm còn lại được cho dừng thuốc theo chu kì cứ 12 tuần uống thuốc lại đến 12 tuần không uống thuốc. Sau đó nghiên cứu cũng phải dừng lại sớm vì các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân nhận ra rằng có quá nhiều bệnh nhiễm trùng cơ hội liên quan đến việc dừng thuốc xuất hiện
Nói tóm lại việc dừng thuốc ARV là hoàn toàn không nên, bởi lẽ nó có thể làm tăng tải lượng virut HIV, giảm số lượng tế bào T-CD4, xuất hiện nhiều triệu chứng nghiêm trọng liên quan đến tim, gan, phổi, và đặc biệt có thể làm bệnh nhân HIV đối mặt với những biến cố nặng nề tới mức phải đánh đổi cả tính mạng của họ.

Hãy tuân thủ uống thuốc ARV liên tục, suốt đời vì chính sức khỏe và tính mạng của bạn


KHÔNG KHUYẾN CÁO QUÃNG NGHỈ TRONG ĐIỀU TRỊ HIV
Liên hệ tư vấn BS.THẮNG 0988778115 tại địa chỉ Nhà Thuốc Hồng Nhung 41A Hồng Hà, P.2, Q.Tân Bình, TPHCM

QUAN TÂM NHIỀU NHẤT TRONG TUẦN QUA