Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

Hậu quả của việc tự ý ngừng hoặc ngừng không đúng thuốc điều trị viêm gan B mạn tính - TƯ VẤN, ĐIỀU TRỊ VIÊM GAN B MẠN TÍNH TỐT NHẤT TPHCM (SÀI GÒN)

CỰC KỲ NGUY HIỂM NẾU TỰ Ý BỎ THUỐC ĐIỀU TRỊ VIÊM GAN B MẠN TÍNH

    Như chúng ta đã biết việc điều trị viêm gan B hết sức mệt mỏi bởi phải uống thuốc lâu dài, nếu muốn uống thuốc tốt thì cũng khá là tốn kém, do vậy nhiều bệnh nhân đã tự ý bỏ thuốc. Vậy uống đến khi nào? Hậu quả của việc ngừng thuốc ra sao?
Một là, uống thuốc điều trị viêm gan B sẽ phải uống cả đời.
Lí do đơn giản cho vấn đề này là vì cấu trúc cccDNA của virut viêm gan B quá bền vững, nó gắn chặt vào tế bào gan mà đến thời điểm hiện tại chưa có thuốc nào giải quyết được vấn đề này. Dù cho bạn làm xét nghiệm thấy HBV DNA âm tính liên tục nhưng HBsAg vẫn còn dương tính. Thực tế có những ca bệnh xét nghiệm đo tải lượng HBV-DNA âm tính 5 năm liên tục, chỉ ngừng thuốc 2 tháng virut lại bùng lên > 100.000.000 bản sao. Do đó mục tiêu lí tưởng của điều trị viêm gan B mạn tính là làm mất HBsAg chứ không phải là HBV-DNA âm tính. Tỉ lệ mất HBsAg rất thấp nhưng vẫn có bằng cách uống thuốc kháng virut và tiêm thuốc miễn dịch trong một thời gian nhất định.
Hai là, ngừng thuốc kháng virut sẽ gây hậu quả khôn lường
Như đã trình bày ở trên, bản chất vấn đề của điều trị viêm gan B mạn tính là loại bỏ hoàn toàn virut viêm gan B (HBV) ra khỏi cơ thể, mà điều này y học hiện đại chưa làm được. Theo dự tính của Tổ chức Y tế thế giởi WHO, từ nay đến năm 2030 chúng ta chưa thể điều trị khỏi hoàn toàn bệnh viêm gan B mạn tính. Chính vì vậy nếu chúng ta đang uống thuốc kháng virut mà dừng không uống nữa thì lập tức sẽ có sự bùng phát trở lại với sự lợi hại hơn trước rất nhiều. Hiểu đơn giản rằng, uống thuốc chỉ là kìm hãm virut chứ không loại trừ hoàn toàn nó, tức là dùng vũ khí để trấn áp virut, gom chúng vào nhà tù làm chúng vô cùng tức giận, khi ta không uống thuốc nữa là ta đã tự vứt bỏ vũ khí để đầu hàng chúng, tất nhiên chúng sẽ nhân cơ hội đó mà phá gan của chúng ta không hề thương tiếc. Có rất nhiều trường hợp diễn tiến xơ gan và ung thư gan nhanh chóng sau khi tự ý bỏ thuốc đặc trị.
Dưới đây là một ví dụ: bệnh nhân nam 47 tuổi phát hiện viêm gan B từ nhỏ, uống thuốc đặc trị Tenofovir 7 năm, tự ý bỏ thuốc, thời gian gần đây sức khỏe suy sụp hoàn toàn, bụng chướng, phù chân, da niêm vàng đậm, không ăn uống được, xét nghiệm men gan tăng cao, siêu âm có hình ảnh khối u nghĩ tới ung thư biểu mô tế bào gan HCC, chỉ số AFP vượt ngưỡng cho phép gấp hàng trăm lần.

Tự ý bỏ thuốc, men gan tăng cao vừa, AFP  tăng khủng khiếp.
BS.THẮNG 0988778115

Hãy liên hệ BS.Thắng 0988778115 hoặc tại địa chỉ Nhà thuốc Hồng Nhung 41A Hồng Hà, P.2, Q.Tân Bình, TPHCM, cách sân bay Tân Sơn Nhất 600m để được tư vấn cẩn thận, chuyên nghiệp và chuẩn mực nhất.

QUAN TÂM NHIỀU NHẤT TRONG TUẦN QUA